Wednesday, August 12, 2020

Họa Thơ. Đáp Lời Mừng Thọ. Hoàng Xuân Hãn. SVĐG.



Ông Hoàng Xuân Hãn được biết tiếng qua văn học sự nghiệp của ông, nhưng có lẽ ít người biết ông có tài làm thơ. Tình cờ cách đây ít năm có ông bạn ở Paris cho đọc bản thảo một bài thơ với chính bút tự của ông Hoàng Xuân Hãn viết. Và hôm nay tình cờ người viết hàng chữ này được đọc lại. Có chút cảm hứng nên xin mạn phép hoạ lại, với
lòng quý trọng một danh tài của người Việt chúng ta.
SV Đàm Giang.

Đinh Mão là năm 1987, Ông Hoàng Xuân Hãn sinh năm 1908, ở đây có lẽ tính theo tuổi ta (?).


Vui tuổi đời

Thắm thoắt nay đà ngoại bẩy mươi
Đời sao nghĩ lại vẫn ưng cười
Ba mươi tuổi chẵn buồn lìa xứ
Sáu bốn hưu về chợt thấy tươi
Bốn bể rong chơi ngày bận rộn
Năm châu mỏi gối tối nhàn lười
Đồng hành có bạn cùng chung hướng
Cảm tạ tình thân dạ đãi người.

SV Đàm Giang

Mùa Hè năm Canh Tý
August 12 2020.



Hoàng Xuân Hãn (1908-1996) là một nhà sử học, nhà ngôn ngữ học, nhà nghiên cứu văn hoá, giáo dục Việt Nam đồng thời là một kỹ sư, nhà toán học. Ông là người soạn thảo và ban hành Chương trình Trung học Việt Nam đầu tiên.
 Ông quê làng Yên Hồ, huyện La Sơn, nay là xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuở nhỏ học chữ Hán và chữ Quốc ngữ tại nhà. Năm 1926 (18 tuổi), ông đậu bằng Thành Chung, rồi ra Hà Nội học trung học ở trường Bưởi. Sau đó một năm, theo thiên hướng, ông lại chuyển sang học chuyên Toán ở Lycée Albert Sarraut. Năm 1928 (20 tuổi), ông đỗ thủ khoa kỳ thi tú tài toàn phần và được nhận học bổng của chính phủ Đông Dương sang Pháp học dự bị để thi vào các trường lớn. Thời gian ở Pháp, ông học tại các trường Bách Khoa Paris, rồi École Nationale des Ponts et Chaussées, Sorbonne.

No comments: