Sunday, September 13, 2020

Notre Dame de Rouen Cathedral. Le Gros Horlogne. SVDG


Notre Dame de Rouen Cathedral.
Le Gros Horlogne de Rouen.

Rouen là tỉnh lỵ của tỉnh Seine-Maritime, thuộc vùng hành chính Normandie của Pháp. Đây là một thành phố bên sông Seine ở miền bắc nước Pháp. Và là thủ phủ của vùng Normandie. Trước đây là một trong những thành phố lớn nhất và thịnh vượng nhất của thời trung cổ châu Âu, Rouen là chỗ của các Bộ trưởng Tài chính của Normandie trong thời Trung Cổ. Đó là một trong những thủ đô của các triều đại Anglo-Norman, cai trị cả Anh và phần lớn hiện đại Pháp từ thế kỷ 11 cho đến thế kỷ 15.
Dân số của khu vực đô thị trong số năm gần đây là hơn 600 ngàn người, với dân số riêng thành phố này khoảng hơn 110 ngàn người. Những người từ Rouen được gọi là Rouennais trong tiếng Pháp.



 Rouen có một số nhà thờ nổi tiếng (Saint Ouen, Saint Maclou, Notre Dame), được xây dựng theo phong cách kiến ​​trúc Gothic. Thánh đường Đức Bà (Notre-Dame) của Rouen cho đến nay vẫn được xem là công phu nhất và giữ danh hiệu nhà thờ cao nhất ở Pháp.


Rouen Cathedral  hay Thánh đường Notre Dame của thành phố.

Thánh đường  Rouen ( Notre-Dame de l'Assomption de Rouen) là một nhà thờ Công giáo La Mã ở Rouen, Normandie, Pháp. Tòa của  Đức Tổng Giám mục xứ Rouen, Tổng Chủ Giáo của Normandie.  Nhà thờ được xây cất trong truyền thống kiến ​​trúc Gothic.



Mặt tiền Gothic của nhà thờ (hoàn thành vào thế kỷ thứ 16) là chủ đề của một loạt các bức tranh của Claude Monet.


Trong Thánh đường đặc biệt có tượng vua Richards I với trái tim của ông trong đó.
Vua Richard I, hay Richard the Lionheart, được biết đến với lòng dũng cảm và năng lực quân sự trong các cuộc thập tự chinh. Ông đã qua đời tại lâu đài nhỏ Châlus-Chabrol 1199, sau khi bị một nông dân dùng nỏ bắn trọng thương. Một bác sĩ phẫu thuật đã gỡ bỏ mũi tên và Richard đã chết khi vết thương bị nhiễm trùng.
Để phù hợp với sự phân phối, các bộ phận ruột trong người ông được gỡ bỏ và chôn cất tại Châlus, trong chính thánh đường mà mũi tên chí tử đã bắn ra. Thi thể của ông được gửi đến Tu viện Fontevraud để được chôn cất trong một ngôi mộ bên cạnh cha ông, nhưng trái tim ông đã được lấy ra và gửi đến Rouen. Tim được ướp xác và đặt trong một chiếc quách mang hình ảnh của ông trong Nhà thờ Đức Bà ở Rouen.
Trong quá trình tu sửa nhà thờ vào thế kỷ 19, một hộp chì nhỏ đã được phát hiện bên dưới hình tượng Richard Lionheart. Ghi ở mặt  trên nắp là hàng chữ  HIC IACET COR RICARDI REGIS ANGLORU ( Đây là trái tim của Richard, Vua nước Anh). Phân tích pháp y được thực hiện vào năm 2013 cho thấy trái tim đã được bọc trong vải lanh mịn và sức thơm với các loại thảo mộc, hoa và vôi. Dấu vết của nhũ hương quý hiếm cũng được tìm thấy trên trái tim cổ xưa, một bản chất  Kitô giáo của nhà vua.  Trái tim hoàng gia sau khi đuợc phân chất đã được đặt trở lại trong quan tài tại Rouen.

Thánh đường Rouen đã được nổi tiếng khắp thế giới qua loạt tranh vẽ  trường phái ấn tượng của họa sĩ Claude Monet, người họa sĩ đã tạo ra một loạt các bức tranh thánh đường vẽ cảnh tương tự vào các thời điểm khác nhau trong ngày và trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Monet vẽ  loạt tranh Rouen Cathedral tổng cộng hơn 30 bức trong thời gian 1892-1893. Kèm theo đây là hình ba trong năm tác phẩm tại Viện Bảo tàng d'Orsay ở Paris.



Đồng Hồ Lớn tại phố Gros-Horloge của Rouen.


Nằm giữa nhà thờ theo kiến ​​trúc Gothic nổi tiếng bởi những bức tranh của Claude Monet và quảng trường chợ cũ nơi Joan of Arc bị thiêu sống tại cọc, một con phố nhỏ dành cho người đi bộ nhỏ có tên là Rue du Gros-Horloge. Con đường kỳ lạ này ở Rouen, thủ đô của vùng Normandie, Pháp, với nhiều tòa nhà có khung gỗ được đặt theo tên của Le Gros-Horloge, một chiếc đồng hồ thời Phục hưng đặt tại một vòm trên đường phố. Đồng hồ thiên văn thế kỷ 14 này là một trong những đồng hồ nổi tiếng nhất ở Pháp và lâu đời nhất trên thế giới.


Được lắp đặt trong một vòm thời Phục hưng băng qua đường Gros-Horloge ở Rouen, Pháp, cơ chế đồng hồ năm1389 này cũng là một trong những cơ chế lâu đời nhất ở nước này. Việc xây dựng đồng hồ phố Gros-Horloge được Jourdain del Leche  bắt đầu và được hoàn thành bởi chuyên gia Jean de Felain, người đầu tiên nắm giữ vị trí chăm sóc đồng hồ. Bộ chuyển động bằng gang có kích thước xấp xỉ gấp đôi so với Đồng hồ Nhà thờ Wells và có lẽ là lớn nhất của loại cơ chế này vẫn còn tồn tại. Đồng hồ  đã hoạt động tốt từ thế kỷ 14 cho đến những năm 1920 khi nó được chuyển đổi để cho chạy bằng điện và được trùng tu năm 1997. Ngày nay, toà nhà  chứa đồng hồ và tháp chuông lân cận được mở cửa cho công chúng như một bảo tàng lịch sử nổi tiếng.



Khi nó được xây dựng, thì  không có kim quay số trên đồng hồ và thời gian được báo bằng tiếng chuông. Mãi đến năm 1527, công trình kiến ​​trúc tại nơi đồng hồ được đặt này, một mặt số có kim chỉ đã được thêm vào mặt của đồng hồ vào năm 1529. Nó cho phép mọi người có thể nhìn biết thời gian bất cứ khi nào họ muốn thay vì chỉ dựa vào chuông, nhưng tiếng chuông vẫn  tiếp tục cùng với các mặt số giúp cho những người trong vùng nghe mà biết được giờ.
Mặt đồng hồ Phục hưng đại diện cho một mặt trời vàng với 24 tia sáng trên nền xanh vòng ngoài đầy sao. Mặt số đo đường kính 2,5 mét. Các thời kỳ của mặt trăng được nhìn thấy trong một con mắt (oculus) ở phần trên của mặt số. Nó hoàn thành một vòng quay đầy đủ trong số ngày của tháng. Các ngày trong tuần được hiển thị trong một cửa mở dưới chân mặt số với biểu hiệu cho mỗi ngày trong tuần.

SV Đàm Giang


No comments: